Chuyển mạng giữ số (MNP) là gì?
Từ ngày 16/11/2018, các nhà mạng viễn thông tại Việt Nam đã bắt đầu áp dụng dịch vụ chuyển mạng giữ số, cho phép khách hàng có thể lựa chọn dịch vụ viễn thông của nhà mạng mà mình muốn. Dịch vụ này hứa hẹn sẽ mang đến nhiều lợi ích, cũng như sự cạnh tranh khốc liệt giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông, đồng thời cũng sẽ mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ.

Chuyển mạng giữ số hay gọi tắt là MNP – Mobile Number Portalbility là thủ tục cho phép các thuê bao di động có thể lựa chọn và đổi từ nhà mạng này sang nhà mạng khác mà vẫn có thể sử dụng số thuê bao cũ của mình. Việc chuyển đổi này được thực hiện thông qua việc phối hợp giữa các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông với Trung tâm chuyển mạng quốc gia theo cơ chế “Truy vấn các cuộc gọi” (All Calls Query – ACQ).
Quá trình thực hiện:
Trong quá trình thực hiện, có sự tham gia phối hợp của các bên, bao gồm:
• Khách hàng: là chủ thuê bao, chủ thể yêu cầu thực hiện chuyển mạng giữ số.
• Nhà mạng chuyển đi – Donor Number Operator (DNO).
• Nhà mạng chuyển đến – Recipient Number Operator (RNO)
• Trung tâm chuyển mạng quốc gia – Central clearing house (CCH)
Trước đây, khi không hài lòng với dịch vụ của nhà mạng, người dùng không thể chuyển sang dịch vụ của nhà cung cấp khác vì bị ràng buộc bởi số thuê bao – muốn chuyển hẳn sang nhà cung cấp mới, bắt buộc phải từ bỏ số thuê bao cũ. Việc này giúp bảo vệ quyền lợi của người dùng trong việc chọn nhà cung cấp dịch vụ.