NỘI DUNG
Mật độ từ khóa trong SEO là gì? Những điều cần lưu ý khi tối ưu từ khóa
Từ khóa (keyword) là một yếu tố quan trọng cần có để lên một ý tưởng bài viết. Và để giúp cho bài viết được xếp hạng cao trên thanh tìm kiếm của Google, ta cần quan tâm đến một yếu tố quan trọng chính là mật độ từ khóa trong SEO. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu mật độ từ khóa ảnh hưởng như thế nào đến nội dung trên website. Đồng thời là một số lưu ý liên quan như cách tìm từ khóa SEO, cách SEO từ khóa lên top,…
1. Mật độ từ khóa trong SEO
Từ khóa là một từ hoặc kết hợp các từ nhằm xác định ý nghĩa và mục đích nội dung của bạn. Trong SEO, chúng là những từ và cụm từ mà người dùng nhập vào công cụ tìm kiếm để tìm một phần thông tin cụ thể.
Mật độ từ khóa là số lần một từ khóa có thể xuất hiện trong nội dung của một trang. Được hiểu là tỉ lệ xuất hiện của một hay một cụm từ trên tổng số từ của trang viết. Một mật độ từ khóa hợp lý sẽ giúp Google khi quét vào website của bạn hiểu được nội dung chính, khi đó website được đánh giá cao.
2. Cách tính mật độ từ khóa trong SEO
Nếu bạn muốn tìm ra mật độ từ khóa cho một phần nội dung, bạn sẽ cần phải:
- Xác định từ khóa là gì
- Đếm tổng số từ trên trang
- Chia số lần từ khóa xuất hiện với tổng số từ
- Nhân kết quả với 100
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng bất kỳ công cụ kiểm tra mật độ từ khóa miễn phí nào sau đây: Yoast SEO, Rank math. Đây là 2 công cụ được tích hợp khi SEO WordPress được sử dụng nhiều nhất.
Bạn có thể tham khảo thêm: Kiểm tra mật độ từ khóa với các công cụ tool hiệu quả
3. Cách tìm từ khóa SEO và kiểm tra mật độ từ khóa
3.1 Dự đoán từ khóa
Bạn hoàn toàn có thể tự tìm ra từ khoá chính xác nhất để SEO và nên quản lý việc chọn từ khóa SEO thông qua bảng lập kế hoạch từ khóa. Hãy tìm ra những keywords phù hợp cho ngành, sản phẩm của bạn. Sau đó hãy phân loại chúng theo sản phẩm hoặc nhóm quảng cáo để tiện quản lý. Trong các mục mà bạn đã phân loại, hãy sắp xếp các từ khóa đó thành hai nhóm: Từ khóa chủ đạo và từ khóa phụ.
- Từ khóa chính là những từ khóa ngắn, chung chung và có độ cạnh tranh cao. Với các từ khóa này, rất khó để website của bạn thăng hạng trong thời gian ngắn. Vì vậy, bạn cần phải có sự trợ giúp của các từ khóa phụ
- Từ khóa phụ là những từ khóa dài, dễ SEO vì ít cạnh tranh. Có 2 cách xác định từ khóa phụ:
- Từ khóa phụ bao gồm cả từ khóa chủ đạo: những từ khóa này được mở rộng từ từ khóa chính và bao gồm cả cụm từ khóa chính.
- Từ khóa được mở rộng từ các từ tách ra của từ khóa chính. Cách này giúp bạn có nhiều sự lựa chọn hơn trong việc xác định từ khóa phụ.
3.2 Gợi ý từ Google
Đây là xem cách dễ nhất để bạn có được một từ khóa mong muốn. Công cụ sẽ giúp bạn nhập từ khóa nhanh hơn mà không phải đánh máy. Với cách này bạn chỉ cần lấy từ khóa từ các gợi ý của để tìm được từ khóa dài mà mình mong muốn. Có 2 cách để lấy từ khóa từ Google Suggestion:
- Cách 1: Lấy từ khóa dài bằng cách gõ cụm từ mà bạn nghĩ, sau đó Google sẽ đề xuất các cụm từ khóa dài liên quan ngay bên dưới
- Cách 2: Nhập từ khóa, sau đó kéo xuống cuối trang kết quả tìm kiếm của Google. Bạn sẽ thấy các từ khóa gợi ý sẽ nằm ở đó.
Ngoài ra, bạn có thể thực hiện tương tự trên các công cụ tìm kiếm khác, các ứng dụng có tính năng gợi ý từ khóa như: CocCoc, Bing,… . Hoặc trên các trang E-Commerce như Sendo, Lazada, Tiki, Shopee,…
3.3 Dùng tool hỗ trợ kiểm tra mật độ từ khóa
Đây là một số công cụ phổ biến hiện này có thể giúp hỗ trợ việc tìm từ khóa SEO khi chuẩn bị lên ý tưởng bài viết.
Google suggest
Đây là cách tìm kiếm từ khóa Seo có liên quan mà google đề xuất. Sử dụng công cụ này giúp bạn tăng khả năng tiếp cận người dùng tìm thấy được bài viết của bạn bằng các truy vấn từ khóa chính và từ khóa phụ.
Google Trends
Google trend là công cụ cập nhật xu hướng từ khóa hot nhất của Google, đây là điều rất tuyệt vời giúp bạn cập nhật nhanh các trend từ khóa Seo mới theo mùa.
Google Keyword Planner
Đây là công cụ lập kế hoạch cho từ khóa AdWords của Google được sử dụng phổ biến nhất cho việc nghiên cứu từ khóa chuẩn SEO. Tuy nhiên, công cụ Tool này lại hạn chế data search volume do gộp từ khóa lại với nhau thành nhóm search volume mới.
4. Cách SEO từ khóa như thế nào?
Biết cách SEO từ khóa lên top sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc tiếp cận khách hàng mục tiêu. Sau đây là những bước cơ bản có thể giúp bạn SEO từ khóa để có vị trí bền vững trên website.
Bước 1: Tối ưu tổng thể website (SEO on-site)
Công việc đầu tiên bạn cần làm là tối ưu tổng thể cho toàn bộ website. Không chỉ mỗi trang đích (landing-page) mới cần chuẩn SEO Google, toàn bộ website của bạn cũng cần đạt chuẩn theo tiêu chí Google. Nhờ vậy, điểm chất lượng của toàn website sẽ được Google đánh giá tốt hơn, hỗ trợ đắc lực cho khả năng vào trang nhất của landing-page.
Bước 2: Phân tích, chọn lọc từ khoá – cách tìm từ khóa SEO
Phân tích, chọn lọc từ khóa đặc biệt quan trọng, nó quyết định đến kết quả lẫn chi phí.
Chọn từ khóa có độ dài từ 4-7 từ: Đây là loại từ khóa có mức độ cạnh tranh trung bình hoặc thấp nên thời gian lên top Google nhanh hơn nhiều so với các từ khoá 1-3 từ và lại có tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng cao hơn vì nó mô tả đúng nhu cầu của người dùng.
Từ khóa khoanh vùng địa lý: Bạn đang tập trung cụ thể ở miền Tây… thì từ khóa nên kèm địa phương vào. Việc này giúp tiếp cận đúng khách hàng của mình đồng thời việc SEO website lên top 10 Google cũng dễ hơn, vượt trội đối thủ.
Bước 3: Tạo nội dung cho các từ khóa
Post nội dung cho từ khoá cần đảm bảo các yếu tố cơ bản, gồm:
– Độ dài tối thiểu khoảng 1000 chữ, có sapo (đoạn giới thiệu tổng quan), nội dung chính, kết luận.
– Mỗi post có ít nhất 3 ảnh liên quan chủ đề, có chú thích ảnh rõ ràng, có Alt cho hình. Ưu tiên hình ảnh tự sản xuất.
– Nội dung tuyệt đối không được sao chép y nguyên từ các nguồn trên internet (viết mới hoàn toàn càng tốt).
– Tiêu đề có độ dài tối đa 520 pixels, chứa từ khóa, ưu tiên từ khóa ở đầu.
– Meta des tốt nhất là có chứa từ khóa, độ dài tối đa 920 pixels, nội dung hấp dẫn.
– Mật độ từ khóa dao động trong khoảng 1 – >2 %. Từ khóa nên xuất hiện ở đầu, giữa và cuối bài viết.
Để triển khai phát triển nội dung cho từ khóa hiệu quả bạn cần tìm hiểu thị trường nội dung, lên danh sách và khung nội dung trước, sau đó mới bắt tay vào viết thì bạn sẽ dễ quản lý chủ đề và lúc viết sẽ nhanh hơn. Ngoài ra, khi tạo nội dung cho từ khóa lưu ý nên có lời kêu gọi hành động “Call To Action” nhằm gọi mời khách hàng mục tiêu thực hiện những hành động.
Bước 4: Tối ưu On-page cho trang đích
Sau khi có những bài viết tốt nhất cho từ khóa, tiếp theo là cần chuẩn hóa nội dung lại và chuẩn hóa cấu trúc của trang theo các tiêu chí của Google khuyến nghị. Khi tối ưu, lưu ý kỹ những vấn đề sau:
– Title (tiêu đề) ngắn gọn, dễ hiểu, tốt nhất là cho từ khoá ra đầu.
– Đảm bảo đường dẫn URL Google đọc được cũng như thân thiện với người dùng.
– Đảm bảo xuất hiện thẻ title và description (mô tả) khi xem trang. Thiếu 2 thẻ này, từ khóa lên top khó khăn lắm.
– Dùng thẻ <h1> cho title (mỗi bài chỉ sử dụng 1 thẻ h1). Và thẻ <h2>, <h3> cho các luận điểm trong bài, bạn cũng có thể sử dụng thẻ <strong> cho keyword chính.
– Hình ảnh rõ ràng, nên nén hình ảnh xuống dung lượng dưới 100KB và có tối ưu thẻ alt.
– Tốc độ truy cập vào trang phải tốt, trang không chứa bất cứ mã độc nào
Bước 5: Xây dựng mạng lưới backlink
Trong bước xây dựng liên kết cho bài viết, các bạn cần nắm rõ 4 yếu tố chính sau đây:
Chỉ chọn đặt backlink ở những website tương quan với loại hình kinh doanh của bạn. Không đặt lung tung, những trang không liên quan, không phù hợp.
Nên có 3-5 liên kết cho mỗi từ khóa và kéo dài khoảng 2 tháng để Google có đủ thời gian đánh giá. Nếu có nguồn lực mạnh, có nhiều backlink thì hiệu quả cho từ khóa càng cao. Tuy nhiên, bạn nên xây dựng rải theo thời gian, đừng tập trung ở một thời điểm. Tránh việc Google nghi ngờ bạn đang cố tình tạo ra sức mạnh.
Chọn đặt backlink ở những website có lượng outlink dưới 25, có thứ hạng PageRank lớn hơn 0 (càng cao càng tốt) và domain có tuổi thọ trên 6 tháng.
Đặt link dofollow để Google tìm đến với website của mình. Tuy nhiên, nếu toàn bộ backlink xây dựng là dofollow thì Google cũng đánh giá bất thường, vì vậy nên cân đối giữa dofollow và nowfollow nhé. Tỷ lệ này vẫn còn tranh cãi, nhưng bạn vẫn nên có ít nhất 1 nowfollow.
Bước 6: Chờ đợi, củng cố và hoàn thiện nội dung
Bạn nên theo dõi sự dịch chuyển thứ hạng của từ khóa trong dự án trên. Đồng thời, bạn sẽ tiếp tục chỉnh sửa nội dung trên trang, mang lại hữu ích cho khách hàng hơn. Ngoài ra, bạn phải luôn luôn kiểm tra, duy trì mạng lưới liên kết hoạt động ổn định.
5. Vì sao mật độ từ khóa lại quan trọng trong SEO?
Có thể bạn sẽ thắc mắc tại sao mật độ từ khoá lại quan trọng trong khi triển khai bài viết. Vì từ khoá xuất hiện trên trang sẽ làm cho các thuật toán của công cụ tìm kiếm hiểu nội dung của bạn. Từ đó, đánh giá và xếp hạng nội dung của bạn tốt hơn trên bảng xếp hạng tìm kiếm.
Tuy nhiên, đừng nhầm lẫn điều này với nhồi nhét từ khóa. Nếu sử dụng quá nhiều từ khóa, Google sẽ đánh dấu bài viết là spam và được coi là nhồi nhét từ khóa. Vì các thuật toán của Google ngày càng thông minh, biết cách nhận diện các từ khóa trong bài, bài viết đạt chuẩn sẽ được xếp thứ hạng càng cao trên trang SERP (Search Engine Results Page). Và khi đó, bài viết sẽ không được ở vị trí tìm kiếm mà mình mong muốn.
Kết luận
Trong thời gian gần đây, có nhiều ý kiến cho rằng mật độ từ khoá không còn là yếu tố quan trọng nữa. Nhưng điều này không có nghĩa mật độ từ khoá không giữ bất kỳ giá trị trong SEO. Trên thực tế, chúng ta cần biết kết hợp, sử dụng từ khóa hợp lý và sản xuất ra nôi dung có chất lượng. Các yếu tố cần đảm bảo là cách để tìm ra bộ từ khóa SEO, cách để viết content cho bộ từ khóa đó và cuối cùng là phân bổ từ khóa SEO hay gọi chính xác là mật độ của từ khóa trong SEO.
Thông tin liên hệ
Fanpage: MobiFone Miền Tây
Số Điện Thoại: 0292 3766 211
Email: mobifonemientay@mobifone.vn