Giá trị thương hiệu của MobiFone trong năm 2019 đạt gần 400 triệu USD, đứng vị trí thứ 5 trong top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

So với BXH năm 2018 mặc dù năm nay số lượng thương hiệu được nâng lên từ 40 lên 50 thương hiệu, nhưng Vinamilk vẫn tiếp tục củng cố vị trí dẫn đầu trong khi đó, MobiFone đang bám sát phía sau và nếu tính trong lĩnh vực viễn thông, giá trị thương hiệu của MobiFone đứng thứ 2 trong 3 “ông lớn” của ngành.

MobiFone đứng thứ 2 trong số 3 nhà mạng lớn nhất tại Việt Nam

Theo phương pháp đánh giá của Forbes (Mỹ), Forbes tại Việt nam đã tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu dựa vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Qua đó, những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.

Top 50 thương hiệu giá trị nhất được Forbes công bố trong lần này có tổng giá trị đạt hơn 9,3 tỉ USD – tăng 1,2 tỉ USD so với danh sách trước đó, trong đó có 20 thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam có giá trị trên 100 triệu USD.

Với vị trí thứ 5 trong top 50 và riêng trong lĩnh vực viễn thông (Forbes chỉ tính thương hiệu của 3 nhà mạng là Viettel, MobiFone và VinaPhone) thì tổng giá trị thương hiệu của 3 nhà mạng được Forbes công bố là hơn 2,85 tỷ USD. Trong đó, giá trị thương hiệu của MobiFone đứng thứ 2, sở hữu giá trị thương hiệu đạt gần 400 triệu USD.

Trước đó, vào đầu năm 2019, MobiFone đứng thứ 6 trong Top 50 thương hiệu giá trị của Việt Nam năm 2018 (tăng 1 bậc so với năm 2017) theo báo cáo công bố từ Brand Finance. Trong ngành viễn thông, giá trị thương hiệu của MobiFone vẫn đứng thứ 2 trong số 3 nhà mạng lớn tại Việt Nam (giá trị thương hiệu của MobiFone vào năm 2018 tăng 17% so với năm 2017)

10 thương hiệu dẫn đầu Việt Nam trị giá gần 7 tỷ USD

MobiFone tiếp tục gia tăng số lượng trạm phát sóng 4G và đưa vào thử nghiệm 5G

Nhìn lại chặng đường phát triển, MobiFone tự hào về những nỗ lực không ngừng của đội ngũ nhân viên luôn ra sức tìm tòi và hoàn thiện từ “khâu” sản xuất, kinh doanh đến việc chăm sóc khách hàng khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ tại MobiFone. Với thành tựu nhiều năm được đánh giá là nhà mạng có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất thì từ nay đến cuối năm, MobiFone sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng mạng lưới, tăng số lượng trạm 4G của MobiFone lên 30.000 trạm, đảm bảo vùng phủ sóng 4G trên cả nước. Cùng với đó là bắt đầu đưa vào thử nghiệm 5G trong quý III năm 2019.

Riêng ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, MobiFone tăng gấp 350% trạm phát sóng 4G tại các tỉnh/thành phố và đang mang đến chương trình “4G siêu tốc – Quà cực sốc” dành cho khách hàng tại Miền Tây. Tại đây, bà con sẽ được thay sim 4G miễn phí, nhận 60GB data tốc độ cao cùng nhiều phần quà hấp dẫn.

Chương trình 4G siêu tốc -Quà cực sốc đã thu hút rất nhiều khách hàng tại Miền Tây

Lãnh đạo MobiFone cho biết, MobiFone vẫn tiếp tục hoàn thiện những sản phẩm, dịch vụ trong thời gian tới cũng như đặt sự hài lòng của khách hàng làm trung tâm, giữ vững vai trò là nhà mạng có chất lượng chăm sóc khách hàng tốt nhất. Trong tương lai, MobiFone sẽ áp dụng những công nghệ của thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 như 5G, IoT, AI, Big data, Blockchain… để mang đến dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, tận tâm và đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng của khách hàng.


Phương pháp

Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này theo phương pháp đánh giá của Forbes (US), tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo. Sau khi lập danh sách sơ bộ hơn 100 công ty có thương hiệu mạnh, sản phẩm có độ phủ và mức độ nhận biết cao với người tiêu dùng, Forbes Việt Nam tính toán thu nhập trước thuế và lãi vay, sau đó xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình.

Việc thu thập số liệu của các doanh nghiệp dựa trên báo cáo tài chính của các công ty. Một số công ty chưa niêm yết đồng ý cung cấp dữ liệu tài chính, một số công ty được Forbes Việt Nam kiểm định qua các nguồn độc lập, tin cậy để tính toán. Quá trình tính toán định lượng có sự hỗ trợ của công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt.

Thu nhập thương hiệu mang lại cho doanh nghiệp được xác định từ giá trị đóng góp của tài sản vô hình sau khi đã áp thuế thu nhập doanh nghiệp và phân bổ tùy theo mức độ đóng góp của thương hiệu trong từng ngành. Giá trị thương hiệu chung cuộc được xác định dựa trên chỉ số P/E (hệ số giữa thị giá và thu nhập trên mỗi cổ phần) trung bình ngành trong khu vực. Với công ty chưa niêm yết, chúng tôi áp dụng phương pháp so sánh với công ty cùng ngành, cùng quy mô đã niêm yết để xác định giá trị thương hiệu.

Do phương pháp tính toán đòi hỏi dựa trên các số liệu tài chính, nên chúng tôi không có đủ cơ sở để xác định giá trị thương hiệu của một số doanh nghiệp lớn là công ty nhà nước không công bố số liệu tài chính hoặc các công ty tư nhân lớn không hợp tác cung cấp số liệu.

478428019625028