UI UX là gì? Tổng quan về UI UX trong thiết kế 2022
UI/UX là một thuật ngữ thường gặp trong lĩnh vực sáng tạo. Các khái niệm này thường đi cùng với nhau để cho ra đời những tác phẩm thiết kế đặc sắc, thu hút và có giá trị. Vậy UI/UX là gì? Phân biệt UI và UX, Sự khác nhau giữa UI và UX? Cách học UI và UX trong thiết kế website?
Ứng dụng UI/UX trong thiết kế
Tổng quan về UI và UX là gì?
1. UI là gì?
UI (User Interface) là thiết kế giao diện người dùng. Khi bạn nghĩ về giao diện người dùng (UI), bạn có thể xem xét những yếu tố về bảng màu tổng thể, thiết kế, phông chữ, hình ảnh của trang web, v.v. Ngày nay, UI là một yếu tố chính trong việc xác định tính thẩm mỹ và độ thu hút người dùng.
Ví dụ: Một khách hàng tiềm năng truy cập trang web của bạn đã đưa ra quyết định sign-up, nhưng nút “Đăng ký” rất cẩn thận “ẩn” ở giữa rất nhiều thông tin khác.
Quá trình đăng ký tài khoản yêu cầu quá nhiều thông tin trước khi bạn có thể tìm thấy nút đó.Khách hàng tiềm năng đó bắt đầu “nghĩ” ngay lập tức.
Rất đơn giản để làm cho khách hàng không có cảm xúc và bỏ qua yếu tố thông điệp của một trang web với thiết kế lỗi thời, màu sắc bối rối, thiếu cân bằng, phông chữ cồng kềnh, v.v., ngay cả khi sản phẩm tốt đến mấy.
Nhiệm vụ của UI là thiết kế giao diện đẹp, tinh tế
2. UX là gì?
UX (User Experience) là thiết kế hướng tới trải nghiệm người dùng. Các nhà thiết kế phải tiến hành nghiên cứu, đánh giá hành vi của người tiêu dùng và xem xét nhu cầu của khách hàng để xây dựng trải nghiệm người dùng lý tưởng (UX) cho một trang web. Do đó, thiết kế tập trung vào khả năng sử dụng và hiệu quả khi hệ thống được sử dụng.
Ví dụ: Khi bạn bật công tắc đèn phòng, tức là bạn đã tương tác với nó thông qua hành động lấy tay bấm vào cái công tắc đèn.
Tương tự trong phạm trù thiết kế kỹ thuật số, UX đề cập đến trải nghiệm tổng thể của người dùng lên một sản phẩm/ dịch vụ bất kỳ trên mạng lưới Internet. Và họ sẽ đánh giá trải nghiệm của mình thông qua các tiêu chí cơ bản như:
- Giá trị của sản phẩm
- Chức năng của sản phẩm
- Khả năng sử dụng
- Ấn tượng của họ về sản phẩm/ dịch vụ.
Để hiểu sâu hơn bạn có thể tham khảo video do Norman chia sẻ dưới đây về nguồn gốc của thuật ngữ UX là gì, cũng như những cách nên và không nên dùng nó: https://youtu.be/9BdtGjoIN4E
3. Phân biệt UI và UX trong thiết kế website
UI là viết tắt của trải nghiệm thiết kế giao diện. Còn UX là giao diện được sử dụng bởi nhà thiết kế để cải thiện trải nghiệm người dùng. Cả hai đều rất quan trọng đối với một sản phẩm và làm việc tốt với nhau. Về vấn đề này, thiết kế UI tương tự như những gì chúng ta gọi là thiết kế đồ họa .Trong khi thiết kế UX là một lĩnh vực đòi hỏi nhiều kỹ năng và kinh nghiệm hơn.
Sự khác biệt cơ bản giữa UX và UI
Bất cứ phương tiện nào, UX Design đều bao gồm tất cả các tương tác giữa khách hàng tiềm năng hoặc hoạt động và công ty. Là một quá trình khoa học, nó có thể được áp dụng cho bất cứ lĩnh vực nào của cuộc sống. UX là một thuật ngữ khoa học và việc sử dụng nó kể từ khi thành lập gần như hoàn toàn trong các lĩnh vực kỹ thuật số; một lý do có thể tranh cãi cho điều này là ngành công nghiệp bắt đầu bùng nổ vào khoảng thời gian phát minh của thuật ngữ này.
VD: Hãy xem xét một sản phẩm là cơ thể con người, xương đại diện cho mã cấu trúc. Các chức năng đại diện cho thiết kế UX: đo lường và tối ưu hóa để hỗ trợ các chức năng cuộc sống. Còn thiết kế UI đại diện cho mỹ phẩm giúp làm đẹp cơ thể để tăng cái nhìn thiện cảm của người đối diện.
4. Bảng phân tích tác động và phân biệt UX và UI trong thiết kế
UX |
UI |
||
Chiến lược và Nội dung |
Phân tích đối thủ cạnh tranh |
Phân tích khách hàng |
Xem và cảm nhận |
Phân tích khách hàng |
Nghiên cứu thiết kế |
||
Cơ cấu / Chiến lược sản phẩm |
Phát triển thương hiệu và đồ họa |
||
Phát triển nội dung |
Hướng dẫn sử dụng / cốt truyện |
||
Thực thi và phân tích |
Phối hợp với (các) Nhà thiết kế UI |
Tạo mẫu UI |
Phản ứng và tương tác |
Phối hợp với (các) Nhà phát triển |
Tương tác và hoạt hình |
||
Mục tiêu theo dõi và tích hợp |
Thích ứng với mọi kích thước màn hình thiết bị |
||
Phân tích và lặp lại |
Triển khai với Nhà phát triển |
||
· Thiết kế trải nghiệm người dùng là quá trình phát triển và cải thiện tương tác chất lượng giữa người dùng và tất cả các khía cạnh của một công ty. · User Experience Design chịu trách nhiệm thực hiện quá trình nghiên cứu, thử nghiệm, phát triển, nội dung và tạo mẫu để kiểm tra kết quả chất lượng.· Thiết kế trải nghiệm người dùng về lý thuyết là một thực tiễn phi kỹ thuật số (khoa học nhận thức), nhưng được sử dụng và định nghĩa chủ yếu bởi các ngành công nghiệp kỹ thuật số. |
· Thiết kế giao diện người dùng chịu trách nhiệm chuyển giao các điểm mạnh và hình ảnh trực quan của thương hiệu sang giao diện của sản phẩm để nâng cao tốt nhất trải nghiệm của người dùng. · Thiết kế giao diện người dùng là một quá trình hướng dẫn trực quan người dùng thông qua giao diện của sản phẩm thông qua các yếu tố tương tác và trên tất cả các kích cỡ / nền tảng. · Thiết kế giao diện người dùng là một lĩnh vực kỹ thuật số, bao gồm trách nhiệm hợp tác và làm việc với các nhà phát triển hoặc mã. |
Tổng kết
Dù có những mặt chức năng và tính chất khác nhau. Tuy nhiên UX/UI là bộ đôi quan trọng tạo ra những kết quả liên quan tới trải nghiệm khách hàng. Trong thời đại 4.0, với sự bùng nổ của những thiết bị và điện thoại thông minh. UX/UI thể hiện liền mạch những trải nghiệm và giao diện thân thiện được sử dụng trên các ứng dụng. Cả hai yếu tố được tối ưu sẽ mang lại những thành quả sản phẩm và trải nghiệm nhiều giá trị cho doanh nghiệp cũng như người dùng. MobiFone